3 ก.ย. 2561

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


พระธรรมปิฎก (2539 : 2-4)  กล่าวว่า  ทรัพยากรมนุษย์เป็นคำที่เกิดมาไม่นานนักเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นในช่วงที่เน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจและต่อมาก็ขยายไปถึงการพัฒนาสังคม  เป็นการมองคนอย่างเป็นทุน  เป็นเครื่องมือ  เป็นปัจจัยหรือเป็นองค์ประกอบที่ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม  ซึ่งต่อมาเราเห็นว่าการที่จะพัฒนา  โดยมุ่งเน้นแต่ในด้านเศรษฐกิจนั้นไม่ถูกต้องแต่สิ่งสำคัญคือคนเรานี่เอง  ซึ่งควรจะให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ  เราจึงหันมาเน้นในเรื่องการพัฒนาคนแต่ก็ยังมีการใช้ศัพท์ที่ปะปนกันบางทีใช้คำว่า ทรัพยากรมนุษย์” บางทีใช้คำว่า พัฒนามนุษย์
การพัฒนามนุษย์ในฐานะที่เป็นมนุษย์กับการพัฒนามนุษย์ในฐานะที่เป็นทรัพยากรมนุษย์นี้  มีความหมายต่อการศึกษา  เพราะการศึกษาเป็นกระบวนการในการพัฒนาคนทั้งในฐานะที่เป็นมนุษย์  โดยตัวของมันเองและในฐานะที่เป็นทรัพยากร  ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกัน  คือ  การศึกษาเพื่อพัฒนาตัวมนุษย์นั้นเป็นการศึกษาที่เรียกได้ว่าเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน(การศึกษาระยะยาว)  ส่วนการศึกษาเพื่อพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์มีความหมายขึ้นกับกาลเทศะหรือยุคสมัยมากกว่า  คือ เป็นการศึกษาที่สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของสมัยนั้น(การศึกษาระยะสั้น)  เช่น  เพื่อสนองความต้องการของสังคมในด้านกำลังคนในสาขางานและกิจการต่างๆ  ฉะนั้นเราจึงควรจัดการศึกษาทั้งสองอย่างนี้ให้สัมพันธ์กันเพราะถ้าเราสามารถพัฒนาทั้งสองส่วนนี้ให้สัมพันธ์กันจนเกิดดุลยภาพขึ้นก็จะเป็นผลดีต่อชีวิตและสังคมอย่างมาก
พระธรรมปิฎก(2540 : 1)  กล่าวว่า  ชีวิตจะดีงามมีความสุขประเทศชาติจะรุ่งเรืองมั่นคงและสังคมจะร่มเย็นเกษมสันต์ด้วยปัจจัยที่สำคัญ  คือ  การพัฒนาคนซึ่งจะทำให้คนเป็นคนดีมีความสุขและเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ  การพัฒนาคน  คือ  การศึกษาที่มีการศึกษาตลอดจนจบการศึกษาและเรียกว่า
บัณฑิต  โดยบัณฑิตก็คือ  คนที่ดำเนินชีวิตด้วยปัญญาเป็นอยู่ด้วยความไม่ประมาทพัฒนาชีวิตตนบรรลุถึงประโยชน์ที่เป็นจุดมุ่งหมายของชีวิต
การพัฒนา (Development)  เป็นการฝึกอบรมมีความสามารถใหม่  เพื่อรับรองเทคโนโลยีใหม่มุมมองใหม่  เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถสร้างสรรค์งานได้ผลดียิ่งขึ้น  มีบริการที่รวดเร็วกว่ามีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น เป็นการเรียนรู้เพื่อพัฒนารายบุคคลแต่ไม่เกี่ยวข้องกับงานปัจจุบันหรืออนาคต   บุคลากรในองค์กรทำให้องค์กรได้เปรียบในการแข่งขัน  ทำให้อยู่ในแนวหน้าปัจจุบันเราเรียกองค์กรนี้ว่า  องค์กรแห่งความรู้         การพัฒนามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในองค์กรที่เป็นระบบ  ทำให้องค์กรเกิดประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง  มีการปรับบทบาทหน้าที่การคงอยู่ขององค์กร
กล่าวโดย  สรุปการศึกษาในฐานะเครื่องมือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  มุ่งการจัดระบบประสบการณ์การเรียนรู้  การดำเนินการภายในเวลาที่จำกัด  เพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จในการเจริญเติบโตของงาน  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Development)  ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ. ศ. 2542 ..การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2)  พ.ศ.  2545  และ พ...การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2553  มีเจตนารมณ์ที่ต้องการเน้นย้ำว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไป  เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  การจัดการศึกษามี รูปแบบคือ  การศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ  และการศึกษาตามอัธยาศัยหลักสูตรการศึกษาระดับต่างๆต้องมีลักษณะหลากหลาย ทั้งนี้จัดให้ตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะสมแก่วัยและศักยภาพ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติทั้ง ฉบับนี้ถือได้ว่า  เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการศึกษา    สรุปหลักการด้านหลักสูตรปรากฏตามมาตราต่างๆ ดังนี้
มาตรา  8(3)  การพัฒนา สาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
มาตรา  27  ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดหลักสูตรภาคบังคับ  การศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อความเป็นไทย  ความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ  การดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพตลอดจน  เพื่อการศึกษาต่อให้สถาบันขั้นพื้นฐาน มีหน้าที่จัดทำสาระของหลักสูตรตามวัตถุประสงค์ในวรรคหนึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาในชุมชนและสังคมภูมิปัญญาท้องถิ่นคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว  ชุมชน  สังคมและประเทศชาติ
มาตรา  ๒๘  หลักสูตรสถานศึกษาต่างๆรวมทั้งหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับคนพิการต้องมี หลากหลาย  ทั้งนี้ให้จะตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ  โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะสมกับวัยและศักยภาพ
สาระของหลักสูตรทั้งที่เป็นวิชาการและวิชาชีพต้องมุ่งพัฒนาคนให้มีความสมดุลทั้งด้านความรู้ความคิด  ความสามารถ  ความดีงามและความรับผิดชอบต่อสังคม


นอกจากคุณลักษณะในวรรคหนึ่งและวรรคสองแล้วยังมีจุดมุ่งหมายเฉพาะที่จะพัฒนาวิชาการวิชาชีพชั้นสูงและด้านการค้น  คว้าวิจัย  เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และพัฒนาทางสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น