5 ก.ย. 2561

องค์ประกอบของหลักสูตร(Curriculum Component)

องค์ประกอบของหลักสูตรอาจแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด  แต่ส่วนใหญ่มีประเด็นหรือองค์ประกอบที่สำคัญเหมือนกันอย่างครบถ้วน  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้หลักสูตรสามารถนำหลักสูตรไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  องค์ประกอบที่สำคัญ  คือ
1.จุดมุ่งหมายของหลักสูตร  (Curriculum  Aims)
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร  หมายถึง  ความตั้งใจหรือความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดขึ้นในตัวผู้ที่จะผ่านหลักสูตร  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีความสำคัญเพราะเป็นตัวกำหนดทิศทางและขอบเขตในการศึกษาแก่เด็กช่วยให้การเลือกเนื้อหาและกิจกรรม  ตลอดจนเป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการประเมินผล
จุดมุ่งหมายของการศึกษามีหลายระดับ  ได้แก่  จุดมุ่งหมายระดับหลักสูตร  ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายที่บอกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับรู้ถึงเป้าหมายของหลักสูตรนั้นๆ  จุดมุ่งหมายของกลุ่มวิชาสร้างคุณลักษณะที่แตกต่างกันให้กับผู้เรียน  ดังนั้นแต่ละกลุ่มวิชาซึ่งมีจุดมุ่งหมายไว้แตกต่างกัน  จุดมุ่งหมายรายวิชาเป็นจุดมุ่งหมายที่ละเอียดจำเพาะเจาะจงว่าจุดมุ่งหมายกลุ่มวิชาผู้สอนกลุ่มรายวิชาจะกำหนดจุดมุ่งหมายในการสอนเนื้อหาแต่ละบทแต่ละขั้นตอนในรูปของจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรมแม้ว่าจุดมุ่งหมายทางการศึกษาจะมีระดับดังกล่าวแล้วจุดมุ่งหมายหลายระดับย่อมสอดคล้องกันและนำไปสู่จุดมุ่งหมายปลายทางเดียวกัน
2.เนื้อหา (Content)
เมื่อกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแล้วกิจกรรมขั้นต่อไปนี้  คือ  การเลือกเนื้อหาประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้  โดยดำเนินการตั้งแต่การเลือกเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียงลำดับเนื้อหาสาระพร้อมทั้งการกำหนดเวลาเรียนที่เหมาะสม

3.การนําหลักสูตรไปใช้
เป็นการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ  เช่น  การจัดทำวัสดุ  หลักสูตรได้แก่  คู่มือครู  เอกสาร  หลักสูตร  แผนการสอน  แนวการสอนและแบบเรียน  เป็นต้น
การจัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและสิ่งแวดล้อม  เช่น  การจัดโต๊ะ  เก้าอี้  ห้องเรียน  วัสดุอุปกรณ์ในการเรียน  จำนวนครูและสิ่งแวดล้อมอำนวยความสะดวกต่างๆ  การดำเนินการสอนเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้เพราะหลักสูตรจะได้ผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนจะต้องมีความรู้ในด้านการถ่ายทอดเนื้อหาความรู้การวัดและการประเมินผลจิตวิทยาการสอนตลอดทั้งสัปดาห์การสอนของแต่ละระดับ  จึงทำให้การเรียนของผู้เรียนบรรลุเป้าหมายของหลักสูตร
 4.การประเมินผลหลักสูตร (Evaluation)
การประมวลผลหลักสูตร  คือ  การหาคำตอบหลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายหรือไม่มากน้อยเพียงใด  อะไรเป็นสาเหตุการประเมินผลหลักสูตร  เป็นงานใหญ่และมีขอบเขตกว้างขวางผู้ประเมินจำเป็นต้องวางโครงการประเมินผลไว้ล่วงหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น