4 ก.ย. 2561

ความสำคัญของหลักสูตร

ความสำคัญของหลักสูตร  เป็นองค์ประกอบอันสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งของการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาประเภทและระดับใดก็ดี  จะขาดหลักสูตรไปไม่ได้เพราะหลักสูตรจะเป็นโครงร่างกำหนดไว้ว่าจะให้เด็กได้รับประสบการณ์อะไรบ้างจึงจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กและสังคม  หลักสูตรเป็นแนวทางที่จะเสริมสร้างความเจริญเติบโตให้แก่ผู้เรียน  นอกจากนี้หลักสูตรยังเป็นเครื่องชี้ให้เห็นโฉมหน้าของสังคมในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไรอีกด้วย
นักศึกษาชาวอเมริกันได้กล่าวเน้นความสำคัญของหลักสูตรว่า  หลักสูตรเป็นเสมือนเครื่องนำทางให้เด็กไปสู่จุดมุ่งหมาย  หลักสูตรไม่ใช่เป็นเพียงแต่แนวทางในการเรียนเท่านั้นยังรวบรวมรายการและปัญหาต่างๆไว้อีกด้วยหลักสูตรไม่ใช่เนื้อหาวิชาแต่เป็นกิจกรรมทั้งหมดที่นำเข้ามาในโรงเรียน

ในการจัดการศึกษาที่บรรลุเป้าหมาย ได้นั้นต้องอาศัยหลักสูตรเป็นเครื่องมือ นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวถ้าปราศจากสูตรแล้ว การจัดการศึกษาจะไม่มีวันสำเร็จลุล่วง ไปตามเป้าหมายของการจัดการศึกษาที่กำหนดไว้เลย หลักสูตรจึงเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของการจัดการศึกษา
 1. หลักสูตรเป็นเสมือนเบ้าหลอมพลเมืองให้มีคุณภาพ
 2. หลักสูตรเป็นมาตรฐานของการจัดการศึกษาตามหลักสูตรเป็น
              3. หลักสูตรเป็นโครงการและแนวทางในการให้การศึกษา
4. ในระดับโรงเรียนหลักสูตรจะให้แนวการปฏิบัติแก่ครู
5. หลักสูตรเป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็กตามจุดมุ่งหมายของการศึกษา
6. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์ว่าผู้เรียนและสังคมควรจะได้รับสิ่งใดบ้างที่เป็นประโยชน์แก่เด็กโดยตรง
7. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่าเนื้อหาวิชาอะไรบ้างที่จะช่วยให้เด็กมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างราบรื่น เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติและบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่สังคม
8. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่าวิธีการดำเนินชีวิตของเด็กให้เป็นไปด้วยความราบรื่นและเป็น ผาสุขเป็นอย่างไร
9. หลักสูตรซ่อมทำนายลักษณะของสังคมในอนาคตจะเป็นอย่างไร    


10. หลักสูตรกำหนดแนวทางความรู้ความสามารถความประพฤติทักษะและเจตคติของผู้เรียนที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมและบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและชาติบ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น